Trang

Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

TUỔI PHỐI GIỐNG CỦA AKITA INU

Để có lứa chó con khỏe mạnh và đạt tiêu chuẩn thì ngoài việc lựa chọn con giống tốt thì còn phải quan tâm rất nhiều tới yếu tố độ tuổi khi giao phối của cả con giống đực và cái. Việc nhiều Petshop và chủ nuôi vô đạo đức cho chó chưa đủ tháng tuổi giao phối với nhau để nhằm mục đích kinh tế sẽ làm nguy hại trực tiếp tới chó bố mẹ cũng như chất lượng đàn con. Bên cạnh cho phối thiếu tháng thì việc cho phối quá nhiều (đối với cả con đực và cái) vì lý do lợi nhuận cũng ảnh hưởng rất tiêu cực tới chất lượng đàn chó. Đây là việc làm rất phổ biến tại Việt Nam hiện nay.

Akita Inu màu trắng

Tùy theo tính chất con giống mà những hiệp hội chó uy tín hàng đầu trên thế giới có những quy định rất rõ ràng về độ tuổi tối thiểu của chó được phép cho phối giống. Quy trình từ đăng ký phối giống cho tới việc cấp giấy khai sinh cho chó con bao gồm nhiều bước (tùy theo quy định của từng tổ chức), tuy nhiên quy trình này không nằm trong phạm vi của bài viết.

Vậy độ tuổi bao nhiêu là phù hợp để phối giống đối với Akita Inu? Sẽ có những quy định khác nhau về độ tuổi tối thiểu được phép phối  (tùy theo từng tổ chức), do vậy list độ tuổi tối thiểu ở những giống chó sau đây sẽ chỉ mang tính chất tham khảo:

LỨA TUỔI TỐI THIỂU CỦA CÁC GIỐNG CHÓ ĐƯỢC CHO PHÉP THAM GIA PHỐI GIỐNG

1. Đủ 12 tháng tuổi trở lên
Affenpinscher, Airedale Terrier, Australian Cattle Dog, Australian Stumpy Tail, Cattle Dog, Australian Silky Terrier,  Bichon Frise, Border Terrier, Boston Terrier ,British Bulldog, Bull Terrier , Bull Terrier [Miniature], Chihuahua [all varieties] ,Chinese Crested Dog, Cocker Spaniel, Collie [Rough and Smooth], Dachshund [all varieties], English Springer, Spaniel English, Toy Terrier, French Bulldog, German Hunting Terrier ,German Spitz [Klein] ,German Spitz [Mittel] ,Griffon Bruxellois ,Havanese, Italian Greyhound, Jack Russell Terrier, Japanese Chin, Japanese Spitz, Labrador Retriever, Lhasa Apso ,Lowchen ,Maltese, Miniature Pinscher, Papillon ,Pekingese, Pomeranian, Portugese Podengo, Pug ,Schnauzer [all varieties] ,Schipperke ,Shih Tzu ,Tenterfield Terrier ,Tibetan Spaniel, Welsh Corgi [Cardigan and Pembroke] ,West Highland White Terrier ,Yorkshire Terrier.

2. Đủ 16 tháng trở lên
Cavalier King Charles Spaniel, Finnish Lapphund, Golden Retriever, Shetland Sheepdog

3. Đủ 18 tháng trở lên
Afghan Hound, Akita Inu, Alaskan Malamute, American Staffordshire Terrier, Australian Kelpie, Australian Terrier, Basenji, Basset ,Basset Fauve de Bretagne , Beagle ,Bearded Collie ,Bedlington Terrier, Belgian Shepherd Dog [all varieties], Bergamasco Shepherd Dog, Bloodhound ,Bluetick Coonhound, Border Collie ,Borzoi ,Bouvier des Flandres, Boxer, Bracco Italiano, Briard ,Brittany, Bullmastiff ,Cairn Terrier, Canaan Dog, Cesky Terrier, Chesapeake Bay Retriever, Chow Chow ,Curly Coated Retriever ,Dalmatian ,Dandie Dinmont Terrier ,Deerhound, Dobermann, Dogue De Bordeaux , Dutch Shepherd ,Eurasier ,Field Spaniel ,Finnish Spitz ,Flat Coated Retriever, Fox Terrier [Smooth and Wire] , German Pinscher, German Shepherd Dog (GSD) ,German Shorthaired and Wirehaired ,Pointer ,Glen of Imaal ,Gordon Setter ,Grand Basset Griffon Vendeen ,Greyhound ,Hamiltonstovare, Harrier, Ibizan Hound ,Irish Red & White Setter ,Irish Setter ,Irish Terrier ,Irish Water Spaniel, Italian Corso ,Italian Spinone ,Keeshond ,Kerry Blue Terrier ,King Charles Spaniel ,Lakeland Terrier ,Lagotto Romagnolo ,Large Munsterlander, Manchester Terrier ,Neapolitan Mastiff ,Norfolk Terrier ,Norwegian Elkhound ,Norwick Terrier ,Nova Scotia Duck Tolling Retriever ,Old English Sheepdog Club ,Otterhound ,Parson Russell Terrier ,Peruvian Hairless Dog ,Petit Basset Griffon Vendeen ,Pharaoh Hound ,Polish Lowland Sheepdog , Pointer, Poodle [Miniatures and Toys], Portuguese Water Dog ,Puli ,Pumi, Pyrenean Mastiff ,Rhodesian Ridgeback ,Saluki, Samoyed ,Scottish Terrier ,Sealyham Terrier ,Shar Pei, Shiba Inu, Siberian Husky, Skye Terrier ,Sloughi ,Soft Coated Wheaten Terrier ,Staffordshire Bull Terrier ,St Bernard ,Sussex Spaniel ,Swedish Lapphund ,Swedish Vallhund ,White Swiss Shepherd Dog ,Tibetan Terrier ,Weimaraner ,Weimaraner [Longhair] ,Welsh Springer Spaniel ,Welsh Terrier ,Whippet ,Xoloitzcuintle [Miniature].

4. Đủ 20 tháng tuổi trở lên
Australian Shepherd Bernese Mountain Dog và Mastiff

5. Đủ 22 tháng tuổi trở lên
Rottweiler và Tibetan Mastiff

6. Đủ 24 tháng tuổi trở lên
Anatolian Shepherd Dog, Black Russian Terrier, Canadian Eskimo Dog, Central Asian Shepherd Dog, Clumber Spaniel, Cocker Spaniel [American], English Setter, Foxhound, Great Dane, Hungarian Vizsla, Hungarian Wirehaired Vizsla, Irish Wolfhound, Kangal, Komondor, Kuvasz, Leonberger, Maremma Sheepdog, Newfoundland, Norwegian Buhund, Poodle [Standard], Pyrenean Mountain Dog, Spanish Mastiff, Xoloitzcuintle [Intermediate and Standard].

* Ghi chú: Ngoài Akita Inu và Shiba Inu thì những giống chó được bôi đậm là những giống chó đang được nuôi khá phổ biến tại Việt Nam.


Như đã viết ở trên, tùy từng tổ chức mà sẽ có những quy định khác nhau về độ tuổi phối giống tối thiểu. Tại Việt Nam, theo quy định của VKA thì "các cá thể chó đã đến tuổi trưởng thành (trên 15 tháng tuổi)", và cũng theo quy định của FCI thì "For small and medium-sized breeds: 12 months. For large breeds: 15 months", có nghĩa là đối với chó kích cỡ nhỏ và trung bình thì độ tuổi tối thiểu là 12 tháng, đối với chó lớn sẽ là 15 tháng. (VKA là thành viên trực thuộc FCI). Như vậy, ở Việt Nam đối với giống chó Akita Inu và Shiba Inu độ tuổi tối thiểu để được làm giấy đăng ký phối giống và đàn con đủ tiêu chuẩn để được cấp giấy khai sinh là trên 15 tháng tuổi. Đối với bất kỳ trường hợp nào không đủ tháng sẽ không được cấp chứng nhận, vì vậy cần rất lưu ý tới những trường hợp này, nhất là trong việc phối giống Akita Inu.

Mọi thắc mắc trao đổi liên hệ Hội những người yêu chó Akita Inu tại Việt Nam:
https://www.facebook.com/AkitaInuVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét